Tin tức kinh tế tuần 37/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 37/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Lệnh Trừng phạt lan từ dầu mỏ sang tàu container và những “Làn ranh đỏ” tuân thủ cho doanh nghiệp Việt.
Ngành hàng hải toàn cầu đang siết chặt trừng phạt, mở rộng từ dầu mỏ sang tàu container với các yêu cầu minh bạch và tuân thủ nghiêm ngặt. Doanh nghiệp Việt cần khẩn cấp cảnh báo rà soát.
Ngành hàng hải toàn cầu thời gian qua đã có sự thay đổi lớn khi các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, EU và G7 ngày càng mở rộng phạm vi. Ban đầu, chủ yếu tập trung áp trần giá dầu Nga và giám sát những chuyến hàng dầu mỏ vi phạm, đặc biệt là các “tàu bóng tối” vận chuyển dầu từ Iran và Nga. Giai đoạn 2024–2025, làn sóng trừng phạt từ tàu dầu đã lan sang tàu container, với những yêu cầu khắt khe về minh bạch trong phát tín hiệu AIS, quy định neo đậu và chuyển tải (STS), chứng nhận bảo hiểm, hồ sơ pháp lý và đặc biệt là sàng lọc đối tác thương mại. Bất kỳ doanh nghiệp nào nếu thiếu một “bộ lọc tuân thủ” toàn diện đều có thể đối mặt với rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín. Đối với doanh nghiệp Việt, các biện pháp trừng phạt mở rộng sang tàu container là lời cảnh báo cần khẩn trương rà soát quy trình, sàng lọc đối tác và chuẩn hóa chứng từ để tránh rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh bền vững nếu kịp thời thích ứng.
2. Đề xuất Bộ Xây dựng gia hạn khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất gia hạn thời gian khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng, lưu thông hàng hóa ổn định.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có ý kiến gửi Bộ Xây dựng về việc gia hạn hoạt động khu neo đậu chuyển tải xăng dầu tại Cửa Lạch Giang (Nam Định, nay thuộc Ninh Bình), nơi tiếp nhận tàu đến 48.000 DWT của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An, đã xử lý hơn 505.000 tấn hàng từ 5/2023 đến 7/2025. Do khu vực chưa có cảng xăng dầu chính thức, việc duy trì khu neo này được đánh giá cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định 144/2025/NĐ-CP, thẩm quyền gia hạn không còn thuộc Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải, vì vậy Cục kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền để công bố khu neo chuyển tải theo đúng quy hoạch cảng biển.
3. Phát triển hạ tầng cảng biển mở ra cánh cửa mới, tạo động lực thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Hưng Yên
Hạ tầng cảng biển và logistics đang góp phần đưa Hưng Yên từ vị thế “cửa ngõ vùng duyên hải” thành điểm đến mới của các nhà đầu tư chiến lược, mà hạt nhân phát triển là Khu kinh tế Thái Bình.
Cuối tháng 6/2025, cảng hàng lỏng Ba Lạt tại xã Hưng Phú (Hưng Yên) chính thức khởi công, với diện tích hơn 68.500 m², công suất 150.000 tấn/năm, tiếp nhận tàu 3.000 tấn, được xem là mắt xích mở đầu cho chuỗi logistics ven biển gắn với Khu kinh tế Thái Bình. Trong bối cảnh Hưng Yên đẩy mạnh hạ tầng giao thông chiến lược (cao tốc, đường ven biển, Vành đai 5 Hà Nội) và thu hút mạnh vốn đầu tư (840 triệu USD trong 7 tháng đầu 2025), dự án được kỳ vọng trở thành hành lang logistics năng lượng, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy công nghiệp - dịch vụ ven biển. Với lợi thế vị trí chiến lược trong quy hoạch cảng biển quốc gia, Hưng Yên định hướng phát triển thành trung tâm logistics, công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, góp phần hình thành cực tăng trưởng mới ở Đồng bằng sông Hồng.
TIN QUỐC TẾ
4. Giữa áp lực thuế quan và chỉ trích, Ấn Độ tuyên bố vẫn kiên định nhập khẩu dầu Nga để phục vụ nhu cầu năng lượng trong nước
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman khẳng định nước này sẽ tiếp tục mua dầu từ Nga vì yếu tố kinh tế, bất chấp việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 50% đối với mặt hàng này.
Vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman khẳng định trên kênh CNN-News18 rằng Ấn Độ sẽ không dừng mua dầu Nga vì yếu tố kinh tế, bất chấp việc Mỹ áp thuế nhập khẩu tới 50%. Ấn Độ hiện là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, trong đó dầu và nhiên liệu tinh chế chiếm 25% tổng nhập khẩu tài khóa 2024–2025. Hiện tại, Ấn Độ đã trở thành khách hàng lớn nhất của dầu Nga nhờ giá rẻ, đồng thời cho rằng việc này giúp cân bằng thị trường. Trong khi đó, Mỹ chỉ trích New Delhi “mang tính cơ hội”, áp thêm thuế và thúc giục Ấn Độ dừng mua dầu Nga, song quan hệ thương mại song phương đang chững lại với nhiều cuộc đàm phán bị hủy bỏ.
5. Washington tăng cường biện pháp hạn chế drone và xe tải hạng nặng từ Trung Quốc để bảo vệ chuỗi cung ứng
Chính quyền Trump dự kiến áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với máy bay không người lái (drone) và xe tải trên 4,5 tấn có xuất xứ từ Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Biện pháp này được cho là nhằm ngăn chặn nguy cơ công nghệ và dữ liệu nhạy cảm của Mỹ rơi vào tay Bắc Kinh.
Bộ Thương mại Mỹ ngày cho biết sẽ ban hành quy định trong tháng 9 nhằm hạn chế hoặc cấm nhập khẩu drone và xe tải trên 4,5 tấn từ Trung Quốc, với lý do an ninh quốc gia liên quan công nghệ tích hợp và chuỗi cung ứng. Động thái này nối tiếp loạt biện pháp trước đó như lệnh cấm DJI, Autel bán drone mới (12/2024), quy định loại bỏ gần toàn bộ ôtô, xe tải Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ từ 2026, cũng như các cuộc điều tra an ninh đối với drone và xe tải hạng trung, hạng nặng. Đây được coi là bước đi tiếp theo trong chiến dịch siết chặt phần mềm, phần cứng có nguồn gốc Trung Quốc.
6. Quan hệ thương mại Mỹ – Nhật bước sang trang mới khi ông Trump ký sắc lệnh hạ thuế nhập khẩu ô tô
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp chính thức giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản xuống còn 15% (từ mức 27,5% trước đó), chính thức hóa thỏa thuận thương mại đạt được hồi tháng 7 với Tokyo
Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh giảm thuế ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản từ 27,5% xuống 15%, chính thức hóa thỏa thuận thương mại công bố tháng 7. Sắc lệnh cũng giảm thuế đối ứng để tổng thuế với hàng Nhật không vượt quá 15%, có hiệu lực hồi tố từ 7/8 và mở rộng sang việc đưa thuế dược phẩm gốc của Nhật về 0%. Ngay sau thông tin, cổ phiếu ô tô Nhật tăng mạnh, chỉ số Nikkei tăng 1,5%. Thỏa thuận còn bao gồm việc Nhật tăng nhập khẩu nông sản, gạo, mua 100 máy bay Boeing, nâng chi tiêu quốc phòng và đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/