Preloader Close
Tin Tức Ngành

Bản tin Logistics & Kinh tế tuần 40/2025

Tuần qua, nhiều thông tin quan trọng liên quan đến lĩnh vực cảng biển, logistics và thương mại quốc tế đã được công bố, từ việc quy hoạch thêm bến cảng LNG tại Hà Tĩnh, khai trương tuyến vận tải container Cửa Lò – Dongguan, đến kế hoạch xây dựng Khu thương mại tự do Hải Phòng. Trên bình diện quốc tế, dòng chảy dầu thô Mỹ sang châu Á chịu sức ép lớn, trong khi chính sách thuế mới của Mỹ tiếp tục gây chấn động chuỗi cung ứng toàn cầu.

TIN TỨC TRONG NƯỚC

Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh mở rộng hạ tầng phục vụ nhập khẩu khí hóa lỏng

Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh mở rộng hạ tầng phục vụ nhập khẩu khí hóa lỏng

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh quy hoạch cảng biển Việt Nam và Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đến năm 2030, cả nước sẽ có 67-77 bến cảng (172-203 cầu cảng). Hà Tĩnh có 14 bến với 37-45 cầu cảng, nổi bật là Sơn Dương và Vũng Áng, trong đó có Bến LNG Vũng Áng đón tàu đến 150.000 tấn. Nhu cầu sử dụng đất cảng Hà Tĩnh khoảng 301,82 ha và mặt nước 31.495 ha. Ngoài ra, quy hoạch còn bố trí bến phao, khu neo đậu, khu tránh trú bão tại nhiều điểm. Đây là bước quan trọng để nâng cao năng lực vận tải biển, gắn với phát triển công nghiệp và logistics khu vực.

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa khai trương, kết nối trực tiếp Bắc Trung Bộ với Trung Quốc, giúp DN XNK giảm chi phí, rút ngắn thời gian và tăng sức cạnh tranh.

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được đưa vào hoạt động, được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy XNK của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Tuyến giúp DN rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics khi hàng hóa được vận chuyển trực tiếp đến Trung Quốc, đặc biệt thuận lợi cho nông sản, thủy sản, vật liệu xây dựng và công nghiệp nhẹ. Sự ra đời của tuyến vận tải có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, góp phần khẳng định vai trò Cảng Cửa Lò trong phát triển kinh tế biển, logistics và nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư cho Nghệ An.

Hải Phòng xây dựng Khu Thương mại tự do rộng hơn 6.200 ha

Hải Phòng xây dựng Khu Thương mại tự do rộng hơn 6.200 ha

Đảng ủy UBND TP Hải Phòng vừa báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về Khu Thương mại tự do Hải Phòng (Khu TMTD Hải Phòng), với diện tích được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha.

Khu thương mại tự do (TMTD) Hải Phòng dự kiến đặt tại 3 vị trí thuộc KKT ven biển phía Nam Hải Phòng và KKT Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích hơn 6.200 ha, gồm các khu sản xuất, cảng - logistics, thương mại - dịch vụ và chức năng khác. Lộ trình triển khai chia 2 giai đoạn: 2025-2030 tập trung thành lập, hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng, áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù, thu hút đầu tư; 2030-2035 mở rộng quy mô, hoàn thiện toàn diện hạ tầng, triển khai ưu đãi, gắn kết với các khu công nghiệp, hình thành hệ sinh thái sản xuất - logistics hiện đại. Khu TMTD Hải Phòng kỳ vọng trở thành động lực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao, dịch vụ chất lượng và ứng dụng số trong logistics.

TIN TỨC QUỐC TẾ

Dòng dầu thô của Hoa Kỳ chảy vào Châu Á chịu áp lực từ giá tàu chở dầu đắt đỏ

Dòng dầu thô của Hoa Kỳ chảy vào Châu Á chịu áp lực từ giá tàu chở dầu đắt đỏ

Dầu thô từ Hoa Kỳ có thể trở nên quá đắt đối với người mua châu Á do giá tàu chở dầu tăng cao, vốn bị thổi phồng do lượng mua của Trung Quốc tăng lên và các thương nhân định vị nguồn cung OPEC+ nhiều hơn.

Giá cước tàu chở dầu tăng cao do nhu cầu nhập khẩu lớn từ Trung Quốc đang khiến dầu thô Mỹ trở nên kém hấp dẫn với người mua châu Á. Hiện chi phí vận chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc vượt 70.000 USD/ngày, cao hơn đáng kể vì hành trình dài, trong khi nguồn cung từ OPEC+ và khu vực Trung Đông rẻ và thuận lợi hơn. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc gấp rút nhập khẩu để tận dụng hạn ngạch, nhưng xu hướng mua dầu Mỹ có thể giảm dần. Trong bối cảnh đó, thị trường dầu Trung Đông suy yếu, OPEC tăng nguồn cung, còn tồn kho dầu thô tại Mỹ lại đang xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Các công ty cho thuê tàu Trung Quốc đàm phán với Bắc Kinh để giảm bớt áp lực về phí cảng tại Hoa Kỳ

Các công ty con cho thuê của ít nhất hai ngân hàng lớn của Trung Quốc đang đàm phán với cơ quan quản lý tài chính về việc chuyển đổi hợp đồng thuê tàu biển thành thế chấp như một biện pháp bảo vệ trước các khoản thuế của Hoa Kỳ

Các công ty cho thuê tàu thuộc ngân hàng lớn Trung Quốc đang đàm phán với cơ quan quản lý để chuyển hợp đồng thuê tàu thành thế chấp nhằm giảm rủi ro trước kế hoạch Mỹ áp thuế nặng tàu Trung Quốc cập cảng từ 14/10. Động thái này bất thường vì buộc ngân hàng mẹ gánh rủi ro tín dụng, trong khi các công ty cho thuê đang nắm hơn 99 tỷ USD tài sản vận tải biển. Bắc Kinh lo ngại tác động lớn từ thuế mới, nên các bên cũng xem xét phương án thay thế như điều chỉnh phí và thế chấp tàu khác để giảm thiệt hại.

Ông Trump bất ngờ áp thuế từ 25% đến 100% khiến nhiều ngành cơ lao đao

Ông Trump bất ngờ áp thuế từ 25% đến 100% khiến nhiều ngành cơ lao đao

Vừa qua Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp các mức thuế quan mới có hiệu lực từ ngày 1-10, tác động tới khắp các lĩnh vực của nền kinh tế từ nhà ở đến chăm sóc sức khỏe và logistics.

Ông Trump thông báo áp thuế mới từ ngày 1-10 với mức 25–100%, trong đó thuốc có thương hiệu hoặc được cấp bằng sáng chế chịu thuế cao nhất 100%. Ngoài ra, tủ bếp, tủ lavabo bị áp thuế 50%, đồ nội thất bọc đệm 30% và xe đầu kéo 25%. Động thái này nhằm bảo vệ sản xuất trong nước theo điều 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại 1962, nhưng có thể tác động lớn đến người tiêu dùng, ngành xây dựng và chuỗi cung ứng dược phẩm, đồng thời gây tranh cãi pháp lý. Thuốc generic có thể được miễn trừ, tạo lợi thế cho các nhà sản xuất như Ấn Độ, trong khi các hãng dược lớn đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy tại Mỹ để giảm rủi ro.

KẾT LUẬN

Bức tranh logistics tuần qua cho thấy Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng cảng biển và logistics, từ Hà Tĩnh, Nghệ An đến Hải Phòng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực. Trong khi đó, quốc tế lại đối mặt với nhiều thách thức từ biến động giá cước, thuế quan và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp logistics trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải biển.

Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tếthủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Hotline: +84906 23 55 99 

Email: info@lacco.com.vn 

Website: https://lacco.com.vn/ 

 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, Ngõ 73 đường Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Nội Bài

Tầng 2 Phòng 206, Tòa nhà Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Xã Nội Bài, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Hải Phòng

Phòng C301, Tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Phường Đông Hải, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam

Hồ Chí Minh

102 A-B-C Cống Quỳnh, Phường Bến Thành, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bắc Ninh

Tổ dân phố Hùng Lãm 1, Phường Bích Động, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

Lạng Sơn

Phòng số 3, Cổng B5, Bến Xe Tải, Cửa Khẩu Quốc Tế Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, TT Đồng Đăng, Tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam

Thư viện ảnh

Hotline: 0123456789