Preloader Close
Kiến thức

Khai sai báo cáo quyết toán hải quan có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?

Khai báo quyết toán hải quan là hoạt động của doanh nghiệp nhằm khai báo, thông kế về số lượng, quá trình sử dụng và tình trạng hàng hóa hóa xuất nhập theo năm tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, kế toán cũng rất dễ gặp phải những sai sót về số liệu, nội dung báo cáo chỉnh sửa nhiều chỗ. Vậy những trường hợp khai sai báo cáo quyết toán hải quan có bị phạt không? bị phạt bao nhiêu?

1. Báo cáo quyết toán hải quan là gì?

Theo năm tài chính, các doanh nghiệp gia công, SXXK, chế xuất phải thống kê số liệu về lượng nguyên liệu nhập khẩu; quá trình sử dụng, hàng hóa tồn kho nguyên vật liệu và thành phẩm. Tất cả những số liệu thống kê này chính là báo cáo quyết toán hải quan.

Báo cáo quyết toán được thành lập và hạn nộp chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Báo cáo được lập bởi 03 mẫu:

- Mẫu số 15 xuất - nhập - tồn nguyên vật liệu,

- Mẫu 15a xuất - nhập - tồn thành phẩm và

- Mẫu 16 định mức sản phẩm.

Báo cáo quyết toán hải quan là gì?

2. Khai sai báo cáo quyết toán hải quan có bị phạt không?

Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán sai thời hạn quy định

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 128/2020/NĐ-CP, trường hợp doanh nghiệp sửa đổi nội dung, bổ sung báo cáo quyết toán sai thời hạn quy định sẽ bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng thời hạn quy định thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Khai, nộp, xuất trình, cung cấp thông tin hồ sơ hải quan, trừ vi phạm quy định tại các khoản 3, 4, 5, 6 Điều này và điểm b khoản 3 Điều 11 Nghị định này;

+ Khai sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin số hiệu container hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, cảng xếp hàng, cửa khẩu xuất hàng, phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu;

+ Tái xuất phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại khu vực cửa khẩu để giao, nhận hàng hóa;

+ Khai bổ sung về trị giá hải quan quá thời hạn quy định đối với trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chưa có giá chính thức, hàng hóa có khoản thực thanh toán, hàng hóa có các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Căn cứ theo quy định chi tiết về pháp lý ở trên, với những trường hợp doanh nghiệp, cá nhân khai bổ sung thông tin trên BCQTHQ chậm hơn thời hạn cho phép sẽ phải nộp phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp vi phạm là cá nhân thì sẽ bị xử phạt từ 250.000 - 500.000 đồng, từ là giảm mức phạt một nửa so với tổ chức (căn cứ quy định khoản 3 Điều 5 Nghị định 128/2020/NĐ-CP).

Theo điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 128 /2020/NĐ-CP cũng đưa ra các quy định Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Tẩy xóa, sửa chữa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan đã nộp, xuất trình hoặc gửi cho cơ quan hải quan theo tờ khai hải quan đã được đăng ký mà không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 7 Điều này, các Điều 9, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22 Nghị định này;

b) Lập báo cáo quyết toán không đúng so với sổ, chứng từ kế toán, tờ khai hải quan mà người nộp thuế tự phát hiện, sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán ngoài thời hạn quy định nhưng không thuộc trường hợp quy định tại điểm e khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định này.

Chính thức từ ngày 10/12/2020, nếu doanh nghiệp phát hiện, sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán ngoài thời hạn quy định thì sẽ bị phạt đến 2.000.000 đồng.

Khai sai báo cáo quyết toán hải quan có bị phạt không?

3. Những doanh nghiệp cần làm báo cáo quyết toán hải quan

Những doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, gia công và chế xuất là những doanh nghiệp được miễn thuế khi nhập khẩu nguyên vật liệu. Để đảm bảo các thông tin chính xác, doanh nghiệp phải đối chiếu lượng nguyên liệu nhập khẩu với các thành phẩm xuất khẩu dựa trên định mức tiêu hao của nguyên vật liệu đó.

Do đó, các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, gia công và chế xuất bắt buộc phải làm báo cáo quyết toán hải quan và trình lên hải quan.

4. Cách kiểm tra báo cáo quyết toán hải quan

Thông thường, nếu kiểm tra báo cáo quyết toán hải quan, bạn có thể thực hiện kiểm tra các nội dung sau:

– Kiểm tra về định mức

– Kiểm tra về tình hình tồn kho nguyên liệu, vật tư và hàng hóa xuất khẩu tại doanh nghiệp, sẽ xuất hiện 3 trường hợp:

+ Không có chênh lệch

+ Chênh lệch thừa hoặc thiếu về lượng tồn kho giữa DN và số liệu đã kê khai hải quan.

Để đảm bảo tính chính xác, tránh các trường hợp khai sai báo cáo quyết toán hải quan trong quá trình làm báo cáo, các bạn nên thuê dịch vụ làm báo cáo quyết toán hải quan chuyên nghiệp để tư vấn và hỗ trợ làm báo cáo chính xác.

Từ đó đảm bảo việc nộp báo cáo đúng thời gian, thông tin chính xác, tránh bị hải quan đánh giá xấu về mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến những hoạt động xuất nhập hàng hóa về sau.

Để nắm thêm các thông tin chi tiết về các quy định khai sai báo cáo quyết toán hải quan, tìm hiểu về dịch vụ làm quyết toán hải quan uy tín, các bạn hãy liên hệ trực tiếp với công ty Lacco để được hỗ trợ chi tiết.

Chi tiết liên hệ:

– Email: info@lacco.com.vn

– Hotline: 0906 23 55 99

– Website: https://lacco.com.vn

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99