Preloader Close
Kiến thức

Ngành vận tải biển thế giới đang đối mặt với thách thức giá cước cao như nào?

Từ đầu năm 2021, giá cước vận tải biển không ngừng leo thang và đặt mức giá kỷ lục. Bên cạnh đó nhu cầu hàng hóa trên thế giới cũng không ngừng gia tăng. Theo dự báo mới nhất của tổ chức thương mại thế giới (WTO), khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 8% trong năm 2021 và 4% trong năm 2022.

Thách thức từ giá cước cao vận tải biển thế giới

Thách thức từ giá cước cao vận tải biển thế giới

Theo trang Freightos, trong năm 2021, giá cước vận tải từ châu Á sang các cảng Bờ Đông nước Mỹ đang tăng mạnh với mức kỷ lục là 20.600 USD để vận chuyển 1 container 40 feet (ngày 06/08).

Các chuyến hàng chạy trên tuyến đường từ châu Á sang các cảng Bờ Tây nước Mỹ đã bị đẩy giá lên cao gấp 5 lần, tương đương khoảng 18.500 USD để vận chuyển 1 container. Còn tại một tuyến vận tải quan trọng khác là từ Á sang Âu, mức giá vận chuyển 1 container cũng đã lên mức hơn 12.300 USD, tăng gấp 7 lần.

Tổng Thư ký Tổ chức vận tải biển Phòng Vận chuyển Quốc tế (IPS) - Guy Platten cho biết: "Đây là hệ quả của rất nhiều yếu tố cộng lại. Nhu cầu hàng hóa tăng cao trong bối cảnh mọi người phải giãn cách xã hội ở nhà. Đặc biệt càng đến gần mùa cao điểm mua sắm cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu toàn cầu càng lớn hơn bao giờ hết. Nếu như mấy tháng trước chúng ta nhắc về tình trạng khan hiếm container rỗng, thì cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề này vẫn còn tồn tại. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở các cảng cũng gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng: từ việc thiếu nhân công bốc dỡ, thiếu tài xế vận chuyển container từ cảng vào kho bãi, cho đến các hạn chế áp đặt nhằm phòng tránh lây nhiễm COVID-19".

Theo ông Guy Platten, tình trạng tắc nghẽn hiện nay tại các cảng biển, chi phí cước vận tải biển có thể sẽ được giải quyết vào giữa năm 2022. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn sẽ tạo gánh nặng chi phí lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Thậm chí, người tiêu dùng cũng chịu ảnh hưởng và gây ra những tác động lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi giá cước vận tải tăng cao

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi giá cước vận tải tăng cao

Trước tình trạng giá cước vận tải tăng cao như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, để hỗ trợ chuỗi cung ứng được thông suốt trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các chính phủ cần tạo ra những "luồng xanh" để giúp công ty vận tải có thể giải phóng container nhanh nhất ra khỏi cảng, chuyển đến tay các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ông Guy Platten cũng chia sẻ thêm: "Luồng xanh tạo điều kiện thuận lợi nhất để nguồn nhân lực của các công ty vận tải có thể vào cảng giải phóng nhanh nhất số lượng container đang lưu tại bãi. Một giải pháp giúp quay vòng container rỗng nhanh nhất. Như vậy họ cần được ưu tiên tiêm phòng vaccine COVID-19. Thứ 2, không nên đóng cửa một phần hay toàn bộ cảng biển, như Trung Quốc đã làm trong tuần vừa qua bởi một khi trung tâm lưu chuyển hàng hóa bị tắc nghẽn, phải mất rất nhiều nhiều ngày sau để xử lý số lượng container tồn".

Mặc dù, hiện nay giá cước vận tải biển vẫn đang leo thang chóng mặt. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục phải chịu gánh nặng chi phí để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp và thị trường. Do đó, doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu giảm thiểu chi phí vận tải biển tối đa để tối ưu tài chính cho đơn vị. Vậy giải pháp đó là gì?

Lacco là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực giao vận quốc tế và nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp những giải pháp vận chuyển hàng hóa quốc tế nhanh chóng, an toàn và tối ưu chi phí nhất. Mọi thông tin chi tiết, quý khách hãy liên hệ trực tiếp với Công ty Lacco theo số hotline: 0906 23 5599 hoặc email: info@lacco.com.vn để được tư vấn trực tiếp.

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99