Preloader Close
Tin Tức Ngành

Bản tin logistics tuần 32/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất trong ngành logistics tuần 32/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!

TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC

1.Trước ngày 1/9, Bộ Xây dựng sẽ hoàn tất việc bàn giao quyền quản lý cảng về cho thành phố Hải Phòng

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với UBND TP Hải Phòng về tình hình triển khai Nghị quyết số 226/2025 và các nội dung liên quan trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa

Tại cuộc làm việc giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hải Phòng, hai bên đã thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia và quản lý cảng, bến thủy theo Nghị quyết 226/2025/QH15; rà soát tiến độ xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện, xử lý nền đất yếu và di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Nguyễn Trãi. Bộ Xây dựng đề nghị lập tổ công tác liên ngành để bàn giao trước 1/9 và hoàn tất các thủ tục liên quan. Đồng thời, hai bên thảo luận tiến độ quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển, xử lý doanh nghiệp phá sản thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, và cập nhật quy hoạch bến cảng LNG phục vụ nhà máy điện khí. TP Hải Phòng cam kết phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung đã thống nhất.

2. Nga đề xuất mở tuyến vận tải đến Lào qua các cảng biển Việt Nam

Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Nga đã đề xuất mở rộng tuyến vận tải đến Lào thông qua các cảng biển của Việt Nam, đồng thời phát triển tuyến đường sắt qua lãnh thổ Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là thiết lập các tuyến vận tải mới nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng thương mại giữa hai nước, hiện tăng 66% trong năm 2024 và gần 20% trong 5 tháng đầu năm 2025. Cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ngày 31/7 cũng ghi nhận sự quan tâm của Lào tới công nghệ hạt nhân ngoài lĩnh vực năng lượng, trong khi Nga tích cực đầu tư vào khai khoáng tại Lào. Hai bên thảo luận tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, thủy điện, dệt may và ký kết các biên bản ghi nhớ về tài nguyên nước, giáo dục và năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

3. Dù Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20%, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn vững tin mở rộng thị phần, khẳng định vị thế hàng xuất khẩu tại thị trường Hoa Kỳ.

thue-doi-ung-20-%-doanh-nghiep-viet-nam-van-vung-tin-mo-rong-thi-phan

Quyết định của Tổng thống Donald Trump công bố mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam, chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025, đã mang lại sự nhẹ nhõm đáng kể cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu từ 46% xuống 20% là kết quả tích cực từ các nỗ lực đàm phán của Việt Nam, phản ánh mối quan hệ kinh tế ổn định giữa hai nước. Dù mức thuế mới tạo ra áp lực nhất định, đặc biệt với các ngành như điều, tôm sơ chế và dệt may, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ nhờ cơ cấu sản phẩm và chiến lược thị trường linh hoạt. Chính phủ và doanh nghiệp đang chủ động chuyển đổi mô hình xuất khẩu, tập trung vào chất lượng, minh bạch nguồn gốc, tăng giá trị gia tăng và tận dụng FTA để mở rộng thị trường, hướng tới một nền kinh tế xuất khẩu bền vững và đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

TIN TỨC QUỐC TẾ
4. MSC đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc bất chấp các mức thuế mới sắp được Hoa Kỳ áp dụng đối với tàu đóng tại Trung Quốc

MSC đang tăng cường vai trò tại Trung Quốc khi khai trương văn phòng quản lý tàu và căn cứ thủy thủ tại Ninh Ba, đồng thời đặt hơn 70 tàu mới tại các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, bất chấp khả năng Mỹ áp dụng phí cảng cao đối với tàu đóng ở Trung Quốc

Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) đang đẩy mạnh mở rộng quan hệ với Trung Quốc, thể hiện qua việc thành lập văn phòng quản lý tàu và trung tâm cung cấp thuyền viên tại Ninh Ba – một trong những cảng lớn và chiến lược của Trung Quốc. MSC hiện tuyển khoảng 700 thuyền viên Trung Quốc và dự kiến nâng con số này lên 2.000 vào năm 2026. Bên cạnh đó, hãng được cho là đã đặt hàng hơn 70 tàu tại các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, trong đó có nhiều tàu cỡ lớn từ 21.000 đến 22.000 TEU. Tổng cộng, MSC hiện có 131 tàu đang được đặt đóng, tương đương sức chứa khoảng 2,2 triệu TEU. Mặc dù Mỹ đang xem xét áp phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng, MSC vẫn kiên định với chiến lược mở rộng tại thị trường này, cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào vai trò trung tâm của Trung Quốc trong ngành đóng tàu và vận tải biển toàn cầu.

5. Panama đóng cửa đăng ký tàu đối với các tàu chở dầu và tàu hàng rời cũ do lo ngại về đội tàu ngầm

Cơ quan Đăng ký Tàu biển Panama sẽ ngừng tiếp nhận đăng ký tàu chở dầu và tàu hàng rời đã hoạt động trên 15 năm nhằm nâng cao hiệu suất đội tàu, giảm nguy cơ bị bắt giữ và ngăn chặn sự xâm nhập của các tàu vi phạm lệnh trừng phạt.

Cơ quan Đăng ký Tàu biển Panama vừa siết chặt quy định, không tiếp nhận đăng ký cho tàu chở dầu và tàu hàng rời trên 15 năm tuổi nhằm giảm thiểu rủi ro bị bắt giữ và ngăn chặn "đội tàu ngầm" né lệnh trừng phạt. Chính sách mới đi kèm quy trình xác minh nghiêm ngặt và kiểm tra định kỳ, phản ánh nỗ lực làm sạch danh sách đăng ký sau khi dữ liệu cho thấy phần lớn các vụ bắt giữ liên quan đến tàu cũ. Dù đã gỡ bỏ hàng trăm tàu kể từ 2019, Panama vẫn bị chỉ trích chưa đủ mạnh tay với các tàu vi phạm, đặc biệt liên quan đến vận chuyển dầu từ Iran và Nga.

6. Hàng không Mỹ - EU bắt tay tìm cách miễn áp thuế với máy bay thương mại

panama-dong-cua-dang-ki-tau-doi-voi-tau-cho-dau-va-tau-hang-roi-cu-do-lo-ngai-ve-doi-tau-ngam

Một thỏa thuận tạm thời giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm miễn thuế nhập khẩu đối với máy bay thương mại đã giúp tránh được nguy cơ gián đoạn sản xuất và giao hàng ở cả hai khu vực.

Mỹ và EU vừa đạt được thỏa thuận thương mại cho phép duy trì cơ chế miễn thuế đối với máy bay và linh kiện hàng không, trong bối cảnh phần lớn hàng hóa EU sẽ chịu mức thuế 15%. Đây là kết quả của chiến dịch vận động hậu trường do các lãnh đạo ngành hàng không dẫn dắt, nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu và duy trì lợi thế thương mại. Thỏa thuận này được xem là bước tiếp nối từ thỏa thuận Mỹ - Anh hồi tháng 5 và nhận được sự ủng hộ từ các hãng lớn như Delta Air Lines, Boeing và Airbus. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn đối mặt với rủi ro từ cuộc điều tra thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và Brazil, có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí sản xuất.

Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Hotline: +84906 23 55 99 

Email: info@lacco.com.vn 

Website: https://lacco.com.vn/ 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, Ngõ 73 đường Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Nội Bài

Tầng 2 Phòng 206, Tòa nhà Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Xã Nội Bài, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Hải Phòng

Phòng C301, Tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Phường Đông Hải, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam

Hồ Chí Minh

102 A-B-C Cống Quỳnh, Phường Bến Thành, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bắc Ninh

Tổ dân phố Hùng Lãm 1, Phường Bích Động, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

Lạng Sơn

Phòng số 3, Cổng B5, Bến Xe Tải, Cửa Khẩu Quốc Tế Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, TT Đồng Đăng, Tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam

Thư viện ảnh

Hotline: 0123456789