Thay đổi quy định tải trọng xe lưu thông trên đường bộ: Vẫn khó khăn trong kiểm soát
Trang chủ / Tin tức

Thay đổi quy định tải trọng xe lưu thông trên đường bộ: Vẫn khó khăn trong kiểm soát

Thứ hai - 18/11/2013
 
 Đối với quản lý nhà nước về cơ sở hạ tầng đường bộ, vấn đề kiểm soát được tải trọng xe theo quy định mới là khó khăn phải đương đầu...

Dự thảo sửa đổi quy định về tải trọng cho phép đối với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ đang được trình Bộ trưởng Bộ GTVT với mức tổng trọng tải tối đa cho phép lên đến 48 tấn. Song đối với quản lý nhà nước về cơ sở hạ tầng đường bộ, vấn đề kiểm soát được tải trọng xe theo quy định mới là khó khăn phải đương đầu.

Bổ sung quy định, tăng tải trọng

Về quy định tải trọng cho phép của phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên hệ thống đường bộ đã vào cấp, Bộ GTVT vừa qua đã họp đưa ra phương án nới thêm quy định tại Thông tư 07. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị nới tổng tải trọng tối đa cho tổ hợp xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc lên đến 60 tấn.

Một số ý kiến đề xuất tổng tải trọng lớn nhất cho loại xe này lên 44 tấn, lên 50 tấn. Hiệp hội vận tải ôtô VN trong văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này đề nghị cho phép tổng tải trọng lên 48 tấn.

Phương án được trình Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, kí ban hành trước Tết Nguyên đán tới đây, có 3 nội dung được chỉnh sửa bổ sung đối với quy định tại Mục b, Khoản 2, Điều 16 quy định về tổng trọng lượng cho phép của xe sơmi rơmoóc và kéo rơmoóc: Với tổ hợp có số trục bằng 5, tổng tải trọng cho phép là 46 tấn (Thông tư 07 hiện hành quy định là 40 tấn). Đây là loại xe chở container phổ biến nhất hiện nay đang lưu thông trên hệ thống đường bộ của VN. Dự thảo cũng bổ sung quy định tổng tải trọng tối đa cho phép đối với tổ hợp xe có từ 6 trục trở lên là 48 tấn (Thông tư 07 là tới 5 trục trở lên là 40 tấn) và quy định tổng tải trọng cho phép không vượt quá 48 tấn (quy định hiện hành không vượt quá 45 tấn).

1 xe container chuẩn nặng bao nhiêu tấn?

Một xe container chở hàng thông thường gồm có phần đầu kéo, rơmoóc, thùng container và hàng chứa trong container. Theo tiêu chuẩn quốc tế, tải trọng 1 đầu kéo là 8,9 tấn, rơmoóc (loại rơmoóc sàn) là 7,5 tấn, hoặc 5,5 tấn (loại rơmoóc xương), thùng container 4 tấn, trọng lượng hàng được phép chứa trong 1 container loại 20 feet lên đến 21 tấn, hàng được chứa trong

container loại 40 feet được phép lên đến 27 tấn. Như vậy 1 xe container chở hàng thông thường sẽ có tổng tải trọng lên đến: 39,4 tấn (container loại 20 feet, rơmoóc xương); hoặc 41,4 tấn (container loại 20 feet, rơmoóc sàn); 45,4 tấn (container loại 40 feet, rơmoóc xương); hoặc 47,4 tấn (container loại 40 feet, rơmoóc sàn).

Khi đơn vị kinh doanh vận tải, mang xe đi đăng kiểm lần đầu, loại xe đầu kéo của Hyundai này (xe mới, đi đăng kiểm lần đầu), cơ quan đăng kiểm chỉ cho phép kéo theo tối đa đến 41,5 tấn, tức là giảm đi rất nhiều so với năng lực thiết kế cho phép. Dù như vậy, theo cấp phép của cơ quan đăng kiểm Việt Nam, tổng trọng tải xe cũng được phép lên đến: 8,9 tấn + 41,5 tấn = 50,4 tấn.

Thực tế, các đơn vị kinh doanh vận tải cho biết, hàng vận chuyển bằng container, một số loại hàng tiêu dùng như xe máy nguyên chiếc đóng đúng quy cách vào 1 container loại 40 feet kể cả thùng container lên đến 26 tấn (hàng 22 tấn), hoặc hàng bông vải sợi lên đến 28 tấn (hàng 24 tấn), hàng đông lạnh lên đến 31 tấn (hàng 27 tấn). Tổng tải trọng này nằm trong phạm vi cho phép theo quy định của quốc tế đối với vận chuyển hàng bằng container.

Như vậy, nếu chính thức được phê duyệt, những vướng mắc lâu nay về tổng tải trọng xe có trục lớn nhất cũng chỉ lưu thông qua cầu với mức cho phép tối đa tới 45 tấn, như vậy đã được tháo gỡ.

Làm sao đảm bảo xe không chở vượt tải?

Lúng túng hiện nay của cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ hệ thống cầu đường và đảm bảo ATGT chính là thiếu công cụ để kiểm soát tải trọng xe. Toàn hệ thống đường bộ có tổng chiều dài trên 279.927 km, trong đó có 93 tuyến quốc lộ dài gần 17.000 km hiện tại chỉ có 2 trạm kiểm tra tải trọng xe đang hoạt động thí điểm với rất nhiều bất ổn về máy móc trang thiết bị và nhân sự.

Trong khi, tình trạng hệ thống giao thông đường bộ VN hiện nay, theo Tổng cục ĐBVN nhận định: “Nhiều trục đường quan trọng được đầu tư nâng cấp đã không còn đáp ứng được lưu lượng xe. Mật độ giao thông tăng quá cao đã vượt quá năng lực phục vụ của đường, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội”. Đơn cử như: Quốc lộ 1A, đoạn Hà Nội - Vinh được đầu tư nâng cấp bằng vốn WB, đưa vào sử dụng năm 1997 với tiêu chuẩn kĩ thuật cấp III có lưu lượng xe thiết kế cao nhất 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm. Song theo số liệu đếm xe tại trạm Đoan Vĩ đặt tại vị trí trung gian giữa Phủ lý và Ninh Bình, thì năm 2004 lưu lượng bình quân 15.000 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2006 lưu lượng bình quân 16.500 xe con quy đổi/ngày đêm, tương đương đường có tiêu chuẩn kĩ thuật cấp I”.

Mật độ phương tiện đang gia tăng quá nhanh, đặc biệt tại khu vực gần đô thị, thành phố lớn. Cũng tuyến QL1A, tại khu vực Km1871+800 (TP. Hồ Chí Minh) hiện có lưu lượng xe lên đến 128.300 xe quy chuẩn/ngày đêm; hay tuyến QL5, tại khu vực Km93 (Hải Phòng) lưu lượng là 52.400 xe quy chuẩn/ngày đêm.

Vận tải đường bộ tăng trưởng nhanh trong những năm qua không những về lưu lượng mà cả kiểu loại xe nặng. Báo cáo của tất cả các đơn vị QLĐB về thực trạng đường sá và lưu hành xe trên đường cho thấy tình trạng chở quá tải đang diễn ra nghiêm trọng trên tất cả các tuyến đường, cả về mức độ chở quá tải và số lượng xe chở quá tải.

Nghiên cứu “ATGT Việt Nam giai đoạn 2 và quản lý tải trọng đường bộ” thuộc dự án WB3, báo cáo của Tư vấn CONSIA vừa qua cho thấy, tất cả các xe tải đều có khuynh hướng chở quá tải. Trên QL3, 28% xe chở quá tải, xe chở quá tải trọng trục nhiều nhất lên tới 90%. Còn khảo sát trên QL5 cho thấy, có đến 30% xe chở quá tải đến 200%.

Phương Anh 
Các bài viết khác:
DỊCH VỤ CUNG CẤP
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Oversea Manager
+84904614377
thuy.hang@lacco.com.vn
Import Management
+84979709232
phuonghv@lacco.com.vn
Export Management
+84904992253
phong.nguyen@lacco.com.vn
Freight Solutions
+84904871800
info@lacco.com.vn